คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 68 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือชื่อ “Digital Marketing” (ภาษาไทย) ค่ะ
=ภาพรวม=
จุดเด่นที่เล่มนี้มีแตกต่างจากเล่มที่สอนการทำเฉพาะโฆษณาออนไลน์คือเล่มนี้จะ “สอนเรื่องการตลาด” อย่างครบวงจรค่ะ มีการทบทวนทฤษฎีการตลาดพื้นฐาน มีการพูดถึงการตลาดออฟไลน์และการนำมาประยุกต์ใช้คู่กับการตลาดออนไลน์ นอกจากนั้นก็มีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องแสดงไว้ให้ด้วยค่ะ จะเรียกว่าเป็นหนังสือที่ออกจะกึ่งๆเป็นตำราเรียนวิชา “การตลาดออนไลน์” ก็คงจะได้นะคะ
=น่าสนใจจากในเล่ม=
* พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในรอบ 12 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2544 โดยมีจำนวนการใช้งานต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็นประมาณวันละ 6 ชม.โดยใช้มากที่สุดช่วงสองทุ่มจนถึงเที่ยงคืน
* ข้อดีของการตลาดแบบดิจิตอลคือ 1) ได้กลุ่มลูกค้ากว้างขึ้น อาจขยายจากระดับประเทศจนถึงระดับโลก 2) ได้สื่อสารกับลูกค้าตลอดเวลา 3) ได้ทราบความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง 4) ได้วัดและประเมินผลจากจำนวนการคลิกเข้าชม
* ช่วงอายุของประชากรในประเทศไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดอันดับแรกคือ 40-49 รองลงมาคือ 30-34
* การทำดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง มีเครื่องมือมากกว่าที่คุณคิด ได้แก่ 1) Mobile & App Marketing 2) Social Media Marketing 3) Online Video & Viral 4) Content Marketing 5) E-Mail Marketing 6) SEO 7) ROI 8) Website & Landing Page และ 9) Online PR
* เทคนิคการทำโปรโมชั่นออนไลน์ที่ได้ผลคือ 1) ไม่ Hard Sales 2) เน้นการสร้างความสัมพันธ์ และ 3) สร้างความรู้สึกผูกพันและเป็นมิตรแก่ลูกค้า
* ในการดีไซน์เวบไซต์หรือ โลโก้ ควรเข้าใจ “จิตวิทยาแห่งสี” ด้วย เช่น สีเหลืองหมายถึง การมองโลกในแง่ดี ความอบอุ่น ความชัดเจน สีฟ้าหมายถึง การไว้วางใจ เชื่อถือได้ ความแข็งแรง ฯลฯ
* ประเทศไทยใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
* วีดิโอ คือ การทำ Content Marketing ที่ได้ผลที่สุด
* การทำ Search Engine Optimization (SEO) สำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนมีเวบไซต์ เพราะว่า 60% ของผู้ค้นหาข้อมูลจะคลิกดูเว็บไซต์ที่แสดงผลเพียง 3 อันดับแรกเท่านั้น
* (ข้อมูล ณ ปี 2556) ในประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ทประมาณ 25 ล้านคน ใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 18 ล้านคน อันดับ 1 คือ Facebook (85%) ตามมาด้วย Twitter (10%) และ Instagram (5%)
* การทำการตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดียให้ได้ผลดีต้อง 1) บันเทิงเข้าไว้ 2) ดูจังหวะเหมาะ ๆ 3) อย่าเงียบหาย 4) ข้อมูลน่าสนใจ 5) เป็นมิตรเข้าไว้ 6) บูรณาการกลยุทธที่หลากหลาย และ 7) กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
* ตัวเลขจาก Facebook Ads ระบุว่า ในประเทศไทยกลุ่มช่วงอายุที่ใช้ Facebook มากเป็นอันดับหนึ่งคือช่วงอายุ 18-24 รองลงมาคือ 25-34
* ผู้เขียนแนะนำเวบไซต์ animoto.com ซึ่งให้บริการสร้าง Online Video อย่างง่ายๆได้ฟรี
* 90% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่ตอบแบบสอบถามบริษัทวิจัยจากอเมริการะบุว่า พวกเขาเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
=สรุป=
หนังสือเล่มนี้ถึงจะดูหนาและหนักแต่ก็ไม่ได้อ่านยากมากนะคะ แม้ในส่วนที่เป็นทฤษฎีการตลาดอย่าง 4P ฯลฯ ก็ออกแบบมาเป็นอินโฟกราฟฟิคอ่านง่าย และมีภาพประกอบจุใจตลอดเล่มเลยค่ะ ถ้าคุณคิดจะใช้ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งเพื่อสร้างธุรกิจของคุณเอง เล่มนี้มีประโยชน์ทีเดียวค่ะ
ชื่อหนังสือ “Digital Marketing” โดย ณัฐพล ใยไพโรจน์ สำนักพิมพ์ไอดีซี พรีเมียร์ มีนาคม 2557 220 หน้า ราคา 240 บาท
——————————————————————
เกร็ดน่ารู้:
* เด็กสิงคโปร์และเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/คน
* คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใด ๆ เลย
* แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติค่ะ
——————————————————————-
สามารถติดตามหนังสือดีๆเล่มนี้ได้ที่ https://goo.gl/i97VQN
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น