วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

เคยอยากนำเสนองานให้ “ไม่มีที่ติ” บ้างไหมคะ?


คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 46 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือแปลจากภาษาญี่ปุ่นชื่อ “พรีเซนต์งานด้วยไอเดียนัก



=ภาพรวม=
เห็นชื่อเรื่องก็คงเดากันได้แล้วนะคะว่า ผู้เขียนเป็นนักโฆษณาที่มีงานอดิเรกเป็น“นักมายากล” ด้วย แถมไม่ใช่นักมายากลธรรมดา แต่เป็น “นักมายากล ipad” เสียด้วย (ลองหาคลิป iPad Magician ในยูทูปดูนะคะ) ในเล่มประกอบไปด้วย 51 วิธีนำเสนองานให้ออกมาได้มีประสิทธิภาพ โดยเน้นไปที่การนำเสนองานเชิงธุรกิจที่หวังผลค่ะ เช่น ให้ลูกค้าซื้อ ให้หัวหน้าอนุมัติ ให้คนทำตาม เป็นต้น ในเล่มประกอบไปด้วย 5 ภาคค่ะ คือ  1) สิ่งที่ควรทำในการนำเสนอ  2)  ยกระดับการนำเสนอ  3) สิ่งต้องห้ามในการนำเสนอ  4) เทคนิคการนำเสนอของนักมายากล  และ 5) วิธีควบคุมจิตใจในการนำเสนอ
=น่ารู้จากในเล่ม=
*  การเป็น “นักนำเสนอ” ต้องเข้าถึงความรู้สึกของคน
*  สิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำเสนอ คือ การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
*  การวางโครงการนำเสนอเป็น “เรื่องราว” ที่เชื่อมโยงต่อกันเหมือนเล่านิทานหรือทำปริศนาเป็นขั้นๆเหมือนหนังสือแนวสืบสวนจะทำให้คนสนใจติดตามฟังมากกว่า
*  หมั่นขยันทำการบ้านหาเรื่องราวสนุกๆจากข่าวทั่วโลกทุกวันเพื่อนำมาประกอบการนำเสนอ
*  ใส่เรื่องราวที่ทำให้คนฟังรู้สึกว่า “เป็นเรื่องที่รู้กันเฉพาะตรงนี้ รู้แล้วเหยียบเอาไว้”
*  ปริมาณข้อมูลที่กำลังดี คือ ปริมาณที่พูดไปเขียนไปได้
*  อย่าอัดข้อมูลลงไป พยายามสรุปสิ่งที่อยากพูดให้เห็นชัดเป็น “Big Idea” สัก 1 เรื่อง (ในเล่มมีตัวอย่างการนำเสนอที่น่าประทับใจของบริษัท Evernote ที่มี Big Idea ว่า “ความรัก”)
*  เขียนบทพูดแล้วอ่านจนจำสาระสำคัญได้ขึ้นใจแล้วให้โยนทิ้งไป พูดสดๆจากใจดีกว่า
*  การใช้ “สายตา” ให้เป็น จะทำให้คนฟังทุกคนรู้สึกว่าคุณสบตากับพวกเขาเป็นระยะๆ และจะสร้างความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นได้
*  ถ้าสร้างเสียงหัวเราะได้ คนฟังจะตั้งใจฟังยิ่งขึ้น!
*  งานนำเสนอที่มีคุณภาพสูงสามารถทำหน้าที่ “ขาย” ให้ได้โดยผู้นำเสนอไม่ต้องพูดเรื่องขายเลย
*  ความมั่นใจในตนเองสำคัญเท่าเนื้อหา
*  ความประทับใจครั้งแรกนั้นลืมได้ยาก
*  ลองสมมติตนเองเป็นคนที่มีชื่อเสียง เช่น สตีฟ จ๊อบส์ แล้วลองนึกว่าถ้าเป็นเขาเหล่านั้นจะนำเสนออย่างไร
=สรุป=
ความเห็นส่วนตัวของผู้วิจารณ์ก็คือ 3 ภาคแรกอาจจะดำเนินเรื่องอืดๆ ไปนิดและอาจเป็นหัวข้อที่หลายท่านรู้อยู่แล้วก็ได้นะคะ แต่ 2 ภาคหลังน่าสนใจค่ะ หรือจะเป็นเพราะผู้เขียนจงใจเก็บของดีไว้บทหลังๆ ก็ได้มั้งคะ
อย่างไรก็ตามผู้วิจารณ์เห็นด้วยกับผู้เขียนเป็นอย่างมากค่ะที่ว่า “วิธีเดียวที่ดีที่สุดที่จะทำให้เรานำเสนอได้เก่งขึ้นก็คือ ชั่วโมงบิน ความทุ่มเท และหมั่นปรับปรุง” ค่ะ
และสำหรับคำถามเปิดของบทวิจารณ์นี้นะคะ คำตอบคือ  “ไม่มีการนำเสนอใดที่สมบูรณ์แบบไม่มีที่ติ” หรอกค่ะ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ในขณะนี้ก็พอแล้วค่ะ  แล้วคุณจะสามารถนำเสนอได้อย่างสบายๆขึ้น ซึ่งผู้ฟังก็จะสัมผัสได้และรู้สึกดีไปด้วยค่ะ ขอให้มีความสุขกับการนำเสนอของคุณนะคะ  ^_^
ชื่อหนังสือ  “พรีเซนต์งานด้วยไอเดียนักโฆษณา ลีลานักมายากล”  แปลจาก Prezen no Idea Note 51 ของ Shinya Uchida โดย คุณบรรเจิด ชวลิตเรืองฤทธิ์ สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. 2558  208 หน้า ราคา 200 บาท
——————————————————————
เรื่องน่ารู้:
*  เด็กสิงคโปร์และเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/คน
*  คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใดๆเลย
*  แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
คอลัมน์  “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติค่ะ
——————————————————————-
ท่านสามารถหาซื้อหนังสือสาระดีๆแบบนี้ได้ที่ https://goo.gl/pnElcG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น