คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 82 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือชื่อ “ใช้ “เวลา” มาสร้างความสำเร็จ” ค่ะ
=ภาพรวม=
หนังสือการ์ตูนสีสวยสดตลอดทั้งเล่มนี้เป็นหนังสือสำหรับคนทำงานโดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน และคนที่รู้สึกว่าตนเอง “ไม่มีเวลาพอ” ทุกคนค่ะ ในเล่มแบ่งเป็น 3 หมวดใหญ่ คือ 1) หลักบริหารเวลาขั้นพื้นฐานสำหรับพนักงานบริษัท 2) แผนปฏิบัติเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และ 3) ความประพฤติที่ดีช่วยประหยัดเวลาได้ค่ะ ถึงแม้คำแนะนำบางอย่างในเล่มดูเผินๆน่าจะเป็นสิ่งที่หลายท่านทำอยู่แล้ว แต่ก็มีการลงรายละเอียดแนะนำสิ่งที่ท่านทำอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นมืออาชีพมากขึ้นนะคะ มาลองดูกันค่ะ
=น่าสนใจจากในเล่ม=
* คนเรามี 24 ชม. เท่ากัน เวลาที่ผ่านไปแล้วไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ และแต่ละคนอาจใช้เวลาหมดไปต่างกัน
* ถ้าอยากมีผลงานที่เหนือกว่าคนอื่น ต้องใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
* การใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็เหมือนการลงทุน คนที่รู้จักลงทุนอย่างถูกวิธีจะสามารถได้กำไรมากกว่าคนอื่น
* เราไม่สามารถใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ถ้าเราไม่มีแผนที่ดีไว้ก่อน ทั้งหมดต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก เมื่อเคยชินแล้วก็จะทำได้เองโดยอัตโนมัติ
* ทางลัดของการบริหารเวลา 1) ใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น 2) จัดการงานต่างๆให้เร็วขึ้น
* ถ้าอยากทำงานได้มากขึ้น ต้องมีความกระตือรือร้นและความขยัน ถ้าอยากทำงานได้เร็วขึ้นต้องมีความรู้และความสามารถ
* ความรู้และความสามารถต้องใช้เวลาและประสบการณ์สะสม แต่ความกระตือรือร้นและความขยันสามารถเกิดขึ้นได้ในเวลาสั้นๆ เราจึงควรมุ่งไปที่สองสิ่งนี้เป็นเครื่องมือบริหารเวลา
* อย่าเพียงทำ รายการสิ่งที่ต้องทำ (To Do List) แต่เมื่องานเสร็จให้เขียนสรุปผลด้วยเอาไว้ศึกษาเพื่องานหน้าจะได้ทำได้ดีขึ้น
* ต้องรู้จักเรียงลำดับความสำคัญของงาน และรู้จักการมอบหมายงานให้มีประสิทธิภาพ
* ต้องเข้าใจเป้าหมายและความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี เพราะเมื่อต้องขอร้องให้ผู้อื่นช่วยทำงานจะได้ไม่มีปัญหา
* ก่อนจัดการงานที่สำคัญ ควรทำงานเล็กๆน้อยๆที่สามารถเสร็จได้ใน 10 นาทีให้เสร็จก่อนจะได้ไม่กวนสมาธิ (ตรงนี้หนังสือบริหารเวลาเล่มอื่นจะแนะต่างออกไปนะคะ คือให้ทำงานที่ยากที่สุดก่อนเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าเพราะสมองยังมีพลังและมีสมาธิดีอยู่ค่ะ)
* หา app จัดการนามบัตร (ในหนังสือแนะนำ app ชื่อ Biz Reader) เพื่อทำให้ลดเวลาลงและจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในภายหลัง
* วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานคือความคิดสร้างสรรค์ เพราะมันจะก่อให้เกิดพลังสมาธิและความมุ่งมั่น
* ศัตรูของการบริหารเวลา คือ ความลังเลใจ
* ใช้ “เศษเวลา” ให้เกิดประโยชน์ ควรใช้เวลาในช่วงที่ขึ้นรถไฟฟ้า ช่วงที่รอคิวที่ธนาคารหรือโรงพยาบาลทำงานง่ายๆ ฆ่าเวลา หรือ คิดหาไอเดียใหม่ ๆ
* ใช้ mindmap เรียบเรียงความคิดมากมายในหัวให้เป็นภาพเดียวกันเพื่อให้เห็นภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว
* หลักพาเรโต การจัดโต๊ะทำงาน การใช้เวลาก่อนเลิกงาน 10 นาทีให้มีค่า การลดเวลาประชุม การจัดตารางประจำวัน และการจัดเอกสารให้ดีล้วนเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการเวลา (ในเล่มจะมีเทคนิคบอก)
* สิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอดในสังคมจริงๆ คือ “ความสามารถ” การบริหารเวลาได้ดีก็เรียกว่าเป็นหนึ่งในความสามารถ ถ้าบริหารเวลาเป็น ก็จะทำงานได้ดีขึ้นและได้รับความน่าเชื่อถือด้วย
* การบริหารเวลาเป็นก็เหมือนเป็นการ “อัพเกรดตัวเอง” เพื่อชีวิตที่ประสบความสำเร็จ
หนังสือชื่อ “ใช้ “เวลา” มาสร้างความสำเร็จ” โดย คิมจีฮยอน (เรื่อง) คิมแทควาน และ Headplay (ภาพ) สำนักพิมพ์อมรินทร์ How-To กรกฎาคม 2556 232 หน้า ราคา 275 บาท
——————————————————————
เกร็ดน่ารู้:
* เด็กสิงคโปร์และเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/คน
* คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใด ๆ เลย
* แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติค่ะ
——————————————————————-
มาใช้เวลาเพื่อสร้างความสำเร็จ ได้ที่ https://goo.gl/YwwKVw
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น