คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 339 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือชื่อ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด”
=ภาพรวม=
หนังสือประกอบภาพและ infographics สีสันสวยงามตลอดทั้งเล่มนี้ถึงแม้จะเขียนโดยอาจารย์การตลาดก็นำเสนอได้อย่างเบา ๆ ไม่หนักและไม่น่าเบื่อ จุดประสงค์คือการนำทฤษฎีการตลาดออกมาเล่าให้ผู้อ่านฟังแบบเข้าใจง่ายโดยการยกตัวอย่างเรื่องจริงประกอบให้เห็นภาพได้ชัด
ยุคนี้ใคร ๆ ก็อยากมีกิจการเล็ก ๆ เป็นของตนเอง โดยเฉพาะเปิดร้านขายของออนไลน์ แต่สำหรับผู้ไม่มีประสบการณ์อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจเป็นธรรมดา หนังสือเล่มนี้น่าจะช่วยคุณได้
=น่าสนใจจากเล่ม=
* การตลาดเป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้ แต่จะได้ผลดีที่สุดต้องทำแบบมีแบบแผน คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก และที่สำคัญคือต้องคิดกิจกรรมทางการตลาดให้กลุ่มเป้าหมาย “เห็น เข้าใจ และไปซื้อ”
* “สไตล์ คือ หนทางที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณโดยไม่ต้องอาศัยคำพูดใด ๆ” – Rachel Zoe
* นักการตลาดที่ดีควรมองเห็นโอกาสใน “ไลฟ์สไตล์” ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การที่คนนิยมถ่ายรูปเพื่ออัพโหลดขึ้นในโซเชียล มีเดีย นั้น สำหรับนักการตลาดคือโอกาส
1) ในการโปรโมทภาพบรรยากาศร้านโดยไม่ต้องตั้งงบพีอาร์ประจำปี
2) ที่จะให้ยี่ห้อและโลโก้สินค้าบนจานอาหารที่จะปรากฏสู่สายตาคนจำนวนมาก
3) ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาพร้อมรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วย
* สิ่งสำคัญที่คุณต้องตระหนักคือ จุดอ่อนที่คุณมีและจุดแข็งที่คุณเป็น
* “มีแต่คนบ้าเท่านั้น ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ แต่กลับหวังผลที่แตกต่าง” – อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
* ถ้าสินค้าดี แต่บริการแย่ ลูกค้าอาจโบกมือลาหรือเปลี่ยนแบรนด์ได้ทันที ซ้ำร้ายกว่านั้นอาจโพสต์ภาพแชร์ออนไลน์ จนทำให้แบรนด์เสียหายก็ยังได้
* Grab Taxi เป็นตัวอย่างของกิจการที่ทำเพื่อสังคม นั่นก็คือการมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อการบริการและภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศไทย ซึ่งเป็นแนวคิดทางการตลาดเพื่อสังคมที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้
* STP Marketing (Segmentation/ Targeting/ Positioning) คือสิ่งสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจของคุณมีความชัดเจน
1) คาดคะเนให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใครเพื่อสร้างความชัดเจนให้ธุรกิจ
2) วิเคราะห์ให้ได้ว่าสร้างสรรค์สินค้าอย่างไรจึงจะชัดเจนว่าขายใคร
2) วิเคราะห์ให้ได้ว่าสร้างสรรค์สินค้าอย่างไรจึงจะชัดเจนว่าขายใคร
3) กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดให้ชัดเจนว่าทำแล้วโดนใจใคร
* “ก่อนที่จะสำเร็จ ผู้ประกอบการพบความล้มเหลวเฉลี่ย 3.8 ครั้ง สิ่งที่แยกคนที่ประสบความสำเร็จออกจากคนที่ไม่สำเร็จคือ การยืนหยัดอย่างไม่ลดละ” – Lisa M. Amos
* สมมติคุณจะเปิดร้านกาแฟ สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักคือในท้องตลาดมีเครื่องดื่มสารพัดชนิด และเครื่องดื่มเหล่านี้ก็สามารถเข้ามาเป็นสินค้าทดแทนได้เสมอ ในทางการตลาดเรียกสถานการณ์การแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดพล่านนี้ว่า Red Ocean หรือ น่านน้ำสีแดง
หนังสือชื่อ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด” โดย ณัฐพล ใยไพโรจน์ บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด 2558 210 หน้า ราคา 235 บาท
——————————————————————
เกร็ดน่ารู้:
* เด็กเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/คน
* คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใด ๆ เลย
* แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติ
——————————————————————-
ขอเชิญติดตามหนังสือ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด” ได้ที่ https://goo.gl/WoY7Jr
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น