วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อยากเปิดร้านหรือกิจการเล็ก ๆ แต่ยังไม่เข้าใจการตลาด?


คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 339 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือชื่อ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด”



=ภาพรวม=
หนังสือประกอบภาพและ infographics สีสันสวยงามตลอดทั้งเล่มนี้ถึงแม้จะเขียนโดยอาจารย์การตลาดก็นำเสนอได้อย่างเบา ๆ ไม่หนักและไม่น่าเบื่อ  จุดประสงค์คือการนำทฤษฎีการตลาดออกมาเล่าให้ผู้อ่านฟังแบบเข้าใจง่ายโดยการยกตัวอย่างเรื่องจริงประกอบให้เห็นภาพได้ชัด
ยุคนี้ใคร ๆ ก็อยากมีกิจการเล็ก ๆ เป็นของตนเอง  โดยเฉพาะเปิดร้านขายของออนไลน์  แต่สำหรับผู้ไม่มีประสบการณ์อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจเป็นธรรมดา  หนังสือเล่มนี้น่าจะช่วยคุณได้
=น่าสนใจจากเล่ม=
*  การตลาดเป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้  แต่จะได้ผลดีที่สุดต้องทำแบบมีแบบแผน  คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก  และที่สำคัญคือต้องคิดกิจกรรมทางการตลาดให้กลุ่มเป้าหมาย “เห็น เข้าใจ และไปซื้อ”
*  “สไตล์ คือ หนทางที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณโดยไม่ต้องอาศัยคำพูดใด ๆ” – Rachel Zoe
*  นักการตลาดที่ดีควรมองเห็นโอกาสใน “ไลฟ์สไตล์” ของกลุ่มเป้าหมาย  เช่น การที่คนนิยมถ่ายรูปเพื่ออัพโหลดขึ้นในโซเชียล มีเดีย นั้น  สำหรับนักการตลาดคือโอกาส
1)  ในการโปรโมทภาพบรรยากาศร้านโดยไม่ต้องตั้งงบพีอาร์ประจำปี
2)  ที่จะให้ยี่ห้อและโลโก้สินค้าบนจานอาหารที่จะปรากฏสู่สายตาคนจำนวนมาก
3)  ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า  ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาพร้อมรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วย
*  สิ่งสำคัญที่คุณต้องตระหนักคือ จุดอ่อนที่คุณมีและจุดแข็งที่คุณเป็น
*  “มีแต่คนบ้าเท่านั้น  ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ แต่กลับหวังผลที่แตกต่าง” – อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
*  ถ้าสินค้าดี แต่บริการแย่  ลูกค้าอาจโบกมือลาหรือเปลี่ยนแบรนด์ได้ทันที  ซ้ำร้ายกว่านั้นอาจโพสต์ภาพแชร์ออนไลน์ จนทำให้แบรนด์เสียหายก็ยังได้
*  Grab Taxi เป็นตัวอย่างของกิจการที่ทำเพื่อสังคม  นั่นก็คือการมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อการบริการและภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศไทย  ซึ่งเป็นแนวคิดทางการตลาดเพื่อสังคมที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้
*  STP Marketing (Segmentation/ Targeting/ Positioning) คือสิ่งสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจของคุณมีความชัดเจน
1) คาดคะเนให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใครเพื่อสร้างความชัดเจนให้ธุรกิจ
2)  วิเคราะห์ให้ได้ว่าสร้างสรรค์สินค้าอย่างไรจึงจะชัดเจนว่าขายใคร
3)  กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดให้ชัดเจนว่าทำแล้วโดนใจใคร
*  “ก่อนที่จะสำเร็จ  ผู้ประกอบการพบความล้มเหลวเฉลี่ย 3.8 ครั้ง  สิ่งที่แยกคนที่ประสบความสำเร็จออกจากคนที่ไม่สำเร็จคือ การยืนหยัดอย่างไม่ลดละ” – Lisa M. Amos
*  สมมติคุณจะเปิดร้านกาแฟ  สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักคือในท้องตลาดมีเครื่องดื่มสารพัดชนิด  และเครื่องดื่มเหล่านี้ก็สามารถเข้ามาเป็นสินค้าทดแทนได้เสมอ  ในทางการตลาดเรียกสถานการณ์การแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดพล่านนี้ว่า Red Ocean หรือ น่านน้ำสีแดง
หนังสือชื่อ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด” โดย ณัฐพล ใยไพโรจน์  บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด 2558 210 หน้า ราคา 235 บาท
——————————————————————
เกร็ดน่ารู้:
*  เด็กเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/คน
*  คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใด ๆ เลย
*  แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
คอลัมน์  “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติ
——————————————————————-
ขอเชิญติดตามหนังสือ “Basic Marketing การตลาดเข้าใจง่ายกว่าที่คุณคิด” ได้ที่ https://goo.gl/WoY7Jr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น