คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” เล่มที่ 221 วันนี้ จะมาคุยถึงหนังสือชื่อ “สุดยอดเคล็ดลับการบริหารจากฮาร์วาร์ด สำหรับนักบริหารรุ่นใหม่” ค่ะ
=ภาพรวม=
หนังสือรวมเคล็ดลับ 150 หัวข้อนี้เป็นการคัดสรรและสรุปใจความสำคัญของผลงานคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิมากมายที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของ Harvard Business Review ค่ะ
ในเล่มแบ่งเป็น 3 หมวด คือ 1) การบริหารตนเอง 2) การบริหารทีมงานและองค์กร และ 3) การบริหารจัดการธุรกิจ แต่ละหมวดมีเคล็ดลับ 50 ข้อ โดยแต่ละข้อนั้นจะกระชับสั้น จบในครึ่งหน้า แต่ก็มีบางเคล็ดลับที่ขยาย “วิธีทำ” ออกไปอีกหน้าแต่ก็ยังอยู่ในลักษณะหัวข้อสั้น ๆ ยาวไม่กี่ประโยค ท้ายเล่มมีบรรณานุกรมบอกที่มาของเคล็ดลับทั้ง 150 ข้อค่ะ
=ความเห็นผู้วิจารณ์=
เมื่อเทียบกับชื่อ “Harvard” แล้วผู้วิจารณ์รู้สึกค่อนข้างผิดหวังค่ะเพราะบางครั้งเนื้อหาก็ขัดกันเอง เช่น ข้อ 52 บอกว่า ทักษะความเป็นผู้นำในอดีตไม่สามารถใช้งานได้ในโลกปัจจุบัน แต่ข้อ 55 บอกว่าปัจจัยที่ก่อให้เกิดผู้นำที่ดีในอดีตก็ยังเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดผู้นำที่ดีในปัจจุบันเช่นเดิม นอกจากนี้เนื้อหาก็ค่อนข้างจะซ้ำไปซ้ำมา เช่น ทั้ง 50 เคล็ดลับในหมวดที่ 2 นั้นจะวนเวียนอยู่ไม่กี่เรื่องเท่านั้นค่ะ เช่น การสร้างแรงบันดาลใจ/แรงจูงใจ การรับฟังลูกน้อง การประเมิน และการพัฒนาลูกน้องให้เติบโต อีกทั้งแนวคิดหลายอย่างคงก็เป็นอเมริกันจ๋าไปนิด เช่น ข้อ 45 “ให้ฝึกพูดยกย่องตัวเอง” ซึ่งในเอเชียเราไม่ว่าประเทศใดน่าจะให้ความสำคัญกับการอ่อนน้อมถ่อมตนมากกว่านะคะ แต่ก็ไม่แน่ว่าผู้บริหารองค์กรอาจได้รับประโยชน์จากเคล็ดลับเหล่านี้จริง ๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ค่ะ
=ตัวอย่างจากในเล่ม=
* ข้อ 1 “…ร่างวิสัยทัศน์ผู้นำของคุณ…อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการอุทิศให้กับโลกใบนี้จากปัจจุบันจนถึงปี 2025?”
* ข้อ 5 “…ถ้าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาหนึ่ง ลองออกไปศึกษาสาขาอื่น ๆ ที่คุณสามารถนำความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ไปประยุกต์ใช้ได้…”
* ข้อ 22 “…จัดระบบการทำงานโดย 1) ทำงาน 3 อย่างให้เสร็จก่อนเที่ยงวัน 2) ทำงานส่วนที่ใช้เวลามากกว่าในช่วงเริ่มต้นตอนคุณยังมีพลังอยู่ 3) จัดการงานคล้าย ๆ กันในเวลาเดียวกัน…”
* ข้อ 51 “…คุณจำเป็นต้องทราบว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้อื่นแจ้งให้ทราบ โดยการสังเกตจากภาษากายและลักษณะท่าทางของผู้คนในห้อง…”
* ข้อ 53 “…เป็นผู้นำอย่างมั่นใจโดยเขียนแจกแจงจุดแข็งของคุณที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จออกมาเป็นข้อ ๆ…”
* ข้อ 94 “…ถ้าคุณอ้างว่างานทุกชิ้นเป็นเรื่องเร่งด่วน พนักงานของคุณก็จะเลิกสนใจและหันกลับมาทำงานด้วยความเร็วปกติ ซึ่งมักจะช้าเกินไปสำหรับคุณ…”
* ข้อ 101 “…คุณเห็นโอกาสที่คนอื่นไม่เห็นหรือไม่? ถ้าไม่มีคุณ ลูกค้าสามารถดำรงชีพอยู่ได้หรือไม่? คุณเรียนรู้เร็วเท่ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกหรือไม่?…”
* ข้อ 129 “…ก่อนจะเปิดทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊คของบริษัท ลองถอยออกมาแล้วทบทวนก่อนว่าข้อความอะไรมีส่วนเกี่ยวข้องกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายขอบคุณ ถ้าแบรนด์และการสื่อสารของคุณไม่เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นที่สนใจของพวกเขา ก็คงไม่ต่างอะไรกับการทวิตเข้าไปในหลุมดำ…”
* ข้อ 132 “…บริษัทใหญ่ ๆ จะมีวัตถุประสงค์เพียงประการเดียวที่ผลักดันพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ จะต้องสามารถสรุปได้ในประโยคเดียว เช่น วัตถุประสงค์หลักของ Google คือ “เราจัดระบบข้อมูลของโลก เพื่อทำให้มันเป็นประโยชน์และเข้าถึงได้ในระดับสากล”
หนังสือชื่อ “สุดยอดเคล็ดลับการบริหารจากฮาร์วาร์ด สำหรับนักบริหารรุ่นใหม่” โดย Harvard Business Review แปลโดย ปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์ สำนักพิมพ์เอ๊กซเปอร์เน็ท 2558 256 หน้า ราคา 220 บาท
——————————————————————
เกร็ดน่ารู้:
* ชาวเวียดนามอ่านหนังสือเล่มโดยเฉลี่ยปีละ 60 เล่ม/ คน
* คนไทยถึง 40% ไม่อ่านหนังสือเล่มใด ๆ เลย
* แม้ในหมู่คนไทยที่อ่านหนังสือประจำก็อ่านโดยเฉลี่ยเพียงปีละ 4 เล่ม/คน
(ที่มา: http://goo.gl/qH2arZ และ http://goo.gl/2Ue7S3)
คอลัมน์ “ดร.ณัชร จัดหนังสือ” นี้ จึงมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติค่ะ
มาช่วยกันสร้างวัฒนธรรมการมอบหนังสือเป็นของขวัญในทุกโอกาสนะคะ
——————————————————————-
ขอเชิญติดตามหนังสือ “สุดยอดเคล็ดลับการบริหารจากฮาร์วาร์ดสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่” ได้ที่ https://goo.gl/LSV0i4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น